Viết cho ước mơ "Nâu"

Thứ ba - 17/08/2021 06:02
Trong cuộc sống, không phải ai cũng có một gia đình trọn vẹn, không phải ai cũng được sống trong ngôi nhà chăm ấm nệm êm đầy đủ tiện nghi…Vẫn còn đó nhừng gia đình tan vỡ, vẫn còn đó những hoàn cảnh khó khăn nhưng trong những hoàn cảnh ấy lại có những người con ưu tú – ưu tú về nghị lực, ưu tú về ý chí, về cách nghĩ cách sống…
Viết cho ước mơ "Nâu"
Trong những điều kiện khó khăn, họ vẫn lạc quan để nuôi những ước mơ, họ vẫn tự tin trên hành trình chinh phục ước mơ để xây dựng tương lai tốt đẹp. Họ đáng để ta phải ngước nhìn lên, để ta tự soi lại bản thân và học hỏi từ họ. Và hôm nay, tôi muốn kể một câu chuyện về một cậu bé vừa tròn 18 tuổi tên Lương Nhật Nam  mà mọi người thường gọi em với cái tên than thương là “Nâu”. Một cậu bé khiến tôi phải ngưỡng mộ từ trong cách sống.
Ý chí từ gian khó
Ba mẹ Nâu chia tay khi Nâu còn nhỏ, ba có vợ khác và chăm cho gia đình mới, tình thương của người cha đã không còn trọn vẹn. Trong ngôi nhà nhỏ tại khối phố Mỹ Hoà, phường An Mỹ chỉ còn hai mẹ con sớm chiều nương tựa nhau, dựa vào nghề may thu nhập bấp bênh, hai mẹ con đã vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Hằng ngày, mẹ vẫn cặm cụi với chiếc máy may và Nâu chăm lo học tập. Biết hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, Nâu không đua đòi, không tụ tập cùng bạn bè, cũng không học thêm với thầy cô; hành trình của Nâu chỉ có con đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà.
Tốt nghiệp cấp hai, với học bạ 04 năm THCS xếp loại Trung bình yếu, Nâu không đủ điều kiện đến với trường công, Nâu đành học trường tư lập, ngôi trường tư duy nhất ở thành phố Tam Kỳ mang tên Hà Huy Tập.
Với quan niệm của một số người, tưởng rằng môi trường của ngôi trường ấy không thể đào tạo nên những học sinh có thành tích tốt, tưởng rằng con đường đến với giảng đường của Đại học của học sinh trường ấy rất là xa vời. Nhưng mẹ Nâu vẫn tin ở Nâu, vẫn động viên em cố gắng hết khả năng bản thân, có thể không thanh tài nhưng phải thành nhân…
nau 1 1

Những người bạn đồng hành
Bước chân vào ngôi trường THPT Hà Huy Tập, gặp được những người thầy nguồi cô tận tâm, chỉ dạy Nâu không những bằng bài học trên sách vở, mà còn là những bài học kỹ năng sống
Từ đấy, ngoài mẹ Nâu là người bạn cùng vui vùng buồn, Nâu có thêm những người bạn cùng Nâu chia sẻ những tâm tư suy nghĩ, truyền cảm hứng để Nâu thêm niềm tin, thêm động lực bước tiếp những bước vững chắc trên hành trình xây dựng tương lai.
Ba năm THPT tại ngôi trường ấy, những người thầy người cô dìu dắt Nâu trưởng thành để rồi em ngày càng tự tin hơn, trưởng thành hơn trong suy nghĩ , ba năm liền Nâu là học sinh khá, nằm trong top học sinh tốt nhất của lớp, của trường..
Trước khi tham gia kỳ thi quốc gia THPT, Nâu đặt ra mục tiêu cho bản thân “Ba năm học có thể không giỏi nhưng phải để lại ấn tượng trước khi ra trường”, và Nâu đã làm được như những gì Nâu nói, kết quả Nâu là 1 trong 6 học sinh đạt điểm 10 của trường THPT Hà Huy Tập, và với tổng số điểm 22.95 Nâu đã thực hiện được ước mơ đến với giảng đường Đại học. Vậy là những nổ lực, những ý chí của Nâu, sự kỳ vọng của mẹ và của cô thầy đã được đền đáp xứng đáng. Từ những xuất phát điểm bình thường Nâu đã trở thành niềm tự hào của mẹ, của thầy cô.
Viết tiếp những ước mơ
Sau khi có kết quả kỳ thi, gia đình, thầy cô, bạn bè mừng cho Nâu. Giảng đường Đại học đang đón chào Nâu. Tuy nhiên, đi cùng với niềm vui đó là nỗi lo, lo kinh phí để em có thể theo hết 04 năm đại học.
Nâu thường xuyên trò chuyện cùng cô giáo, người bạn đồng hành cùng Nâu trong những năm cấp ba. Sau những lần chuyện trò, cô và trò cùng phân tích tình hình hiện tại. Nhận thấy rằng dịch bệch covid-19 ngày càng diễn ra phức tạp, các quán ăn và café ngày càng thưa khách, cô và trò lên kế hoạch mở quán café nhỏ phục vụ khách hàng mang đi và ship tận nơi. Cô là người đầu tư vốn ban đầu và trò sẽ là người trực tiếp thực hiện kế hoạch ấy – vậy là KLY’S COFFEE đã ra đời.
nau 2 1
 
Với KLY’S  COFFEE – Nâu có thể kiếm thêm thu nhập để cùng với mẹ lo kinh phí cho 04 năm Đại học. Và quan trọng hơn, với KLY’S COFFEE Nâu sẽ học thêm được nhiều điều trong cuộc sống mà không có sách vở, trường học hay giảng đường nào có thể dạy được – đó là kỹ năng sống thực tế, là bản lĩnh, là ý chí tự lập, tự thân tự cường…đây là những nền tảng vững chắc, là hành trang quý báu trên con đường xây dựng tương lai.
Với cách nghĩ cách làm như vậy tôi tin chắc sau này em sẽ trở thành một người thành công, như mẹ Nâu từng nói “có thể không thành tài nhưng phải là thành nhân”
Và tôi hy vọng câu chuyện về Nâu sẽ được lan toả, sẽ truyền cảm hứng cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn như em tự vươn lên trong cuộc sống, để các em viết tiếp những ước mơ cho riêng mình./.
 

Tác giả bài viết: Mỹ Linh - Đoàn phường An Mỹ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu chung

Sơ lược về Thành Đoàn Tam Kỳ

Sơ lược về Thành Đoàn Tam Kỳ - Tên đơn vị: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam. - Địa điểm trụ sở chính: số 99 Hùng Vương - thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam. * Chức năng, nhiệm vụ: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Tam Kỳ là thành viên của hệ thống...

ytst
Văn bản pháp quy

02

Tài liệu sinh hoạt Chi đoàn tháng 02.2023

Thời gian đăng: 01/02/2023

lượt xem: 414 | lượt tải:155

01

Tài liệu Sinh hoạt Chi đoàn tháng 01.2023

Thời gian đăng: 01/02/2023

lượt xem: 421 | lượt tải:138

Tài liệu

Tài Liệu Sinh Hoạt Chi Đoàn Tháng 10 Năm 2022

Thời gian đăng: 05/10/2022

lượt xem: 647 | lượt tải:161

Tài liệu

Tài Liệu Sinh Hoạt Chi Đoàn Tháng 9 Năm 2022

Thời gian đăng: 04/10/2022

lượt xem: 566 | lượt tải:162

Tài Liệu

Tài Liệu Sinh Hoạt Chi Đoàn Tháng 8 Năm 2022

Thời gian đăng: 04/10/2022

lượt xem: 473 | lượt tải:162
Di chúc Bác
Học tập
viec lam
học nghề
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập23
  • Hôm nay2,504
  • Tháng hiện tại89,075
  • Tổng lượt truy cập4,555,753
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây