Xây dựng và duy trì hiệu qủa các mô hình kinh tế tập thể trong thanh niên

Thứ bảy - 11/11/2023 18:40
Phát huy sức trẻ trong phong trào lập thân, lập nghiệp, thời gian qua không ít thanh niên tỉnh nhà đã nỗ lực vươn lên bằng hình thức đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế. Tuy nhiên, nhiều mô hình sản xuất nhỏ lẻ, manh mún mang tính chất hộ gia đình, thiếu kỹ thuật, khó tiếp cận nguồn vốn nên hiệu quả mang lại chưa cao.

Xuất phát từ tình hình thực tế, để hỗ trợ thanh niên mở rộng sinh hoạt cộng đồng, giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, cải thiện đời sống kinh tế, Ban Thường vụ Thành đoàn đã xây dựng và triển khai kế hoạch Tổ chức chương trình Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp năm 2023, Theo đó, đã hướng dẫn thành lập các câu lạc bộ (CLB) thanh niên phát triển kinh tế, mô hình kinh tế tổ hợp tác (THT) và hợp tác xã (HTX) trong đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN).
 

xay dung mo hinh kte tap the 1
Hình ảnh CLB khởi nghiệp Tam Kỳ


CLB thanh niên phát triển kinh tế, CLB Thanh niên khởi nghiệp là tổ chức lập ra cho nhiều thanh niên tham gia sinh hoạt nhằm giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Thông qua CLB, các thành viên được trao đổi, hỗ trợ giúp đỡ nhau về kinh nghiệm, thông tin, kiến thức, vốn, giống, thị trường tiêu thụ dựa trên nhu cầu và khả năng của các cá nhân trong CLB. Tiêu biểu như Tại Ngày hội Tôi yêu Tổ quốc Tôi, Thành đoàn – Hội LHTN đã tổ chức sinh hoạt, giao lưu giữa các thành viên CLB khởi nghiệp thành phố, qua đó đã củng cố Ban chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp thành phố Tam Kỳ, kết nạp 07 Hội viên mới, CLB đã thảo luận quy chế làm việc và phan công nhiệm vụ các thành viên. Hiện CLB khởi nghiệp có 17 thành viên. Tham dự chương trình giao lưu có các thành viên CLB Thanh niên khởi nghiệp và cán Đoàn - Hội 13 xã phường. Tại Ngày hội, đã ra mắt Fanpace Khởi nghiệp cùng bạn và công bố logo của CLB Thanh niên khởi nghiệp, thành lập 01 nhóm hội nghề nghiệp “Văn hoá nghệ thuật” do thanh niên làm chủ gồm 04 tổ chức thành viên gồm TK Team, CLM âm nhạc Cẩm Nhung và CLB âm nhạc Huyền My và CLB Kim Tuyên do anh Tống Phước Hưng – chủ nhiệm TK Team làm trường nhóm; Tổ chức ký cam kết thoả thuận hợp tác giữa 12 thanh niên khởi nghiệp, trao gói hỗ trợ cho 02 mô hình thanh niên đăng ký xây dựng O.COP và đạt chuẩn O.COP năm 2023 gồm mô hình Rong biển sấy khô Tân Thạnh và xúc xích Biển Ngọc Seafood, Trao đổi ý tưởng kinh doanh mới và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp, Tại đây, các thành viên Clb và các cán bộ Đoàn xã phường được đại diện tổ chức UNHABITAT và Phòng kinh tế thành phố hướng dẫn quy trình xây dựng sản phẩm o.cop và phát triển sản phẩm khởi nghiệp gắn với du lịch lịch cộng đồng;Thực hiện chương trình giao dịch ý tưởng khởi nghiệp – tạo thuận lợi để 02 thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp được trao đổi ý tưởng khởi nghiệp của mình là mô hình xúc xích Biển Ngọc Seafood và Laco - ứng dụng khởi nghiệp gắn với du lịch địa phương. Trước đó, Thành đoàn đã tổ chức hành trình “Chuyến xe khởi nghiệp” cho ĐVTN và CLB thanh niên khởi nghiệp tham quan các THT, HTX tại Tiên Phước và Phú Ninh.
 

ho tro thanh nien ocp khoi nghiep
Trao gói hỗ trợ cho 02 mô hình thanh niên đăng ký xây dựng O.COP và đạt chuẩn O.COP
xay dung mo hinh kte tap the 3
Hình ảnh Hành trình Chuyến xe khởi nghiệp


Thời gian qua, một số mô hình THT, HTX trong thanh niên được Thành đoàn hỗ trợ đã duy trì và phát triển khá tốt như HTX Biển Ngọc Seafood, HTX nấm đông trùng hạ thảo Quảng Nam...Riêng mô hình HTX Biển Ngọc Seafood đã được vay vốn từ Liên minh HTX Quảng Nam gần 01 tỷ đồng và hưởng nhiều chính sách ưu đãi trong khởi nghiệp.
 

thanh nie khoi nghiep chia se nd
Chị Na - HTX Biển Ngọc Seafood chia sẻ về quá trình xây dựng sản phẩm O.COP
na bien ngoc


Xây dựng các mô hình kinh tế tập thể trong thanh niên là giải pháp hiệu quả có thể giải quyết đồng thời nhiều vấn đề, không chỉ trong phát triển kinh tế cho thanh niên, mà còn trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhất là khu vực nông thôn hiện nay. Thông qua mô hình CLB, THT, HTX, ĐV-TN có thể tương trợ nhau trong phát triển kinh tế, phát huy tính đoàn kết và tận dụng triệt để các công cụ, nguồn lực hỗ trợ từ phía các ngành chức năng. Quan trọng hơn là khi có việc làm tại địa phương thì tình trạng ĐV-TN bỏ quê đi làm ăn xa sẽ giảm, từ đó công tác tập hợp, thu hút thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn trở nên thuận lợi hơn.

Nguồn tin: Thành Đoàn Tam Kỳ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu chung

Sơ lược về Thành Đoàn Tam Kỳ

Sơ lược về Thành Đoàn Tam Kỳ - Tên đơn vị: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam. - Địa điểm trụ sở chính: số 99 Hùng Vương - thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam. * Chức năng, nhiệm vụ: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Tam Kỳ là thành viên của hệ thống...

ytst
Văn bản pháp quy

02

Tài liệu sinh hoạt Chi đoàn tháng 02.2023

Thời gian đăng: 01/02/2023

lượt xem: 419 | lượt tải:158

01

Tài liệu Sinh hoạt Chi đoàn tháng 01.2023

Thời gian đăng: 01/02/2023

lượt xem: 424 | lượt tải:141

Tài liệu

Tài Liệu Sinh Hoạt Chi Đoàn Tháng 10 Năm 2022

Thời gian đăng: 05/10/2022

lượt xem: 653 | lượt tải:162

Tài liệu

Tài Liệu Sinh Hoạt Chi Đoàn Tháng 9 Năm 2022

Thời gian đăng: 04/10/2022

lượt xem: 572 | lượt tải:164

Tài Liệu

Tài Liệu Sinh Hoạt Chi Đoàn Tháng 8 Năm 2022

Thời gian đăng: 04/10/2022

lượt xem: 476 | lượt tải:163
Di chúc Bác
Học tập
viec lam
học nghề
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập6
  • Hôm nay6,670
  • Tháng hiện tại129,636
  • Tổng lượt truy cập4,596,314
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây