Trang thông tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Mình Thành Đoàn Tam Kỳ

http://thanhdoantamky.vn


Tam Kỳ tổ chức Hội nghị nâng cao kiến thức hội nhập quốc tế của Việt Nam đối với ĐVTN

Tam Kỳ tổ chức Hội nghị nâng cao kiến thức hội nhập quốc tế của Việt Nam đối với ĐVTN
Ngày 2.11, Thành đoàn Tam Kỳ tổ chức hội nghị bồi dưỡng chuyên đề “Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam” năm 2021 cho đoàn viên các tổ chức cở sở đoàn trực thuộc Thành đoàn Tam Kỳ. Tham gia hội nghị, 180 đoàn viên thanh niên thành phố Tam Kỳ được nghiên cứu, học tập 4 chuyên đề về cơ sở hình thành và phát triển của chủ nghĩa yêu nước Việt Nam; chủ nghĩa yêu nước Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử; chủ nghĩa yêu nước Việt Nam trong giai đoạn mới của cách mạng; giáo dục chủ nghĩa yêu nước trong giai đoạn mới. Trong đó, chuyên đề chủ nghĩa yêu nước Việt Nam trong giai đoạn mới của cách mạng đi sâu vào các nội dung hội nhập quốc tế của Việt Nam nhằm nâng cao kiến thức và nâng cao nhận thức về hội nhập quốc tế đối với ĐVTN
Tại Hội nghị, các báo cáo viên Ban tuyên giáo Thành uỷ Tam Kỳ đã chia sẻ vai của thanh niên trong thời kỳ hội nhập quốc tế, những thách thức và khó khăn đặt ra đối với thanh niên hiện nay, qua đó giúp ĐVTN tự nhận thức về bản thân, tự rèn luyện, khắc phục điểm yếu, nâng cao thế mạnh để đủ điều kiện, khả năng đáp ứng tình hình thực tế.
z2912318850622 dcc6c8cb5bd219994ce9cc0df8e59cb3
Đ/c Phạm Văn Tưởng - Phó ban Tuyên giáo thành uỷ Tam Kỳ
Báo cáo các nội dung chuyên đề tại Hội nghị
Hội nghị đã phân tích rõ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và toàn diện đã tạo ra những cơ hội để cho mọi công dân có thể mở rộng sự giao lưu và tìm kiếm cơ hội phát triển. Đối với thanh niên thì điều này càng trở nên quan trọng hơn bởi tuổi trẻ luôn năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, nhanh nhạy nên có nhiều hơn các cơ hội để giao lưu, học tập. Tạo ra nhiều cơ hội, song hội nhập quốc tế cũng đã và đang đặt ra cho thanh niên Việt Nam nhiều thách thức lớn: đó là sự tương thích giữa trình độ học vấn với các cơ hội tìm kiếm việc làm có thu nhập cao; đó là sự tác động của lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền; đó là việc làm thế nào để dung hòa được giữa truyền thống và hiện đại trong lối sống, nếp sống...
 
Rõ ràng, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đã tác động, ảnh hưởng sâu sắc tới xã hội nói chung và thanh niên nói riêng. Sự tác động đó được thể hiện ở cả trong tư duy và hành động của giới trẻ. Đó là sự thay đổi nhận thức của thanh niên về đời sống xã hội, về giá trị của văn hóa, đạo đức, lối sống, về việc làm... Bên cạnh đó, nhận thức của nhiều thanh niên về hội nhập quốc tế còn nhiều hạn chế. Thực tế cho thấy, hội nhập quốc tế đang ngày càng thấm sâu và tác động toàn diện tới mọi mặt đời sống của thanh niên, từ cách ứng xử trong giao tiếp; thẩm mỹ, nhu cầu âm nhạc, thể thao, giải trí đến tâm lý, mục tiêu, định hướng nghề, tìm kiếm việc làm... Do vậy, thanh niên Việt Nam, dù ở trong nước hay ngoài nước, dù ở nông thôn, miền núi hay thành thị đều đã, đang và sẽ chịu sự tác động ngày càng sâu sắc của quá trình hội nhập.
z2912318845657 99d3da2e18161077afec43d48285bb7c
Đ/c Phạm Thị Thanh Xuân - Phó ban Tuyên giáo Thành uỷ Tam Kỳ
Báo cáo các nội dung chuyên đề tại Hội nghị
Trước tác động của hội nhập quốc tế, “Năng lực hội nhập, kỹ năng xã hội của thanh niên ngày nay được nâng lên nhưng chưa đáp ứng được đòi hỏi của quá trình hội nhập quốc tế; trong đó thanh niên đang thiếu hụt cả về kiến thức lịch sử và văn hóa dân tộc cũng như kỹ năng, khả năng tư duy độc lập. Đa số thanh niên thiếu kiến thức về ngoại ngữ, tin học, chưa có thói quen trong môi trường lao động và đời sống công nghiệp... Trước những diễn biến phức tạp của tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trong khu vực và trên thế giới, một bộ phận thanh niên bản lĩnh chính trị non kém, dễ bị dao động về lập trường tư tưởng chính trị, có biểu hiện lệch lạc về giá trị đạo đức và lối sống, đề cao hưởng thụ, sống thực dụng, ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa, thiếu trách nhiệm với cộng đồng”.

Sau Hội nghị, các bạn ĐVTN đã tự nhận thức được vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Qua đó, các bạn tự nhận thức được bản thân cần có những điều kiện gì để đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay, đó là: có đủ bản lĩnh, ý chí, trình độ để phát huy thuận lợi, tận dụng thời, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức; phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện, có đủ tâm, đủ tầm để tham gia vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chủ động tham gia vào nền kinh tế tri thức và quá trình hội nhập quốc tế.

Để tự tin bước vào quá trình hội nhập đòi hỏi bản thân thanh niên phải tự học, tự rèn luyện, tự tu dưỡng, tự tin, tự chịu trách nhiệm để trở thành nguồn lao động chất lượng cao, trở thành người thừa kế trung thành sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc./.
 
 
 

Tác giả bài viết: Văn phòng Thành đoàn

Nguồn tin: Văn phòng Thành Đoàn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây