Gia tăng tội phạm lứa tuổi thanh thiếu niên dịp hè

Thứ ba - 13/06/2023 21:19

Gia tăng tội phạm lứa tuổi thanh thiếu niên dịp hè

Thời gian qua, tình hình thanh thiếu niên tụ tập gây mất ANTT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh gia tăng về số lượng, tính chất tội phạm cũng gia tăng về mức độ nghiêm trọng cũng như tính manh động, côn đồ, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Ngày 25/5/2023, Công an TP.Tam Kỳ phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự truy xét, làm rõ nhóm đối tượng có hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, tạm giữ hình sự đối với 13 đối tượng.   

Công an TP.Tam Kỳ bắt nhóm đối tượng gây rối trật tự công cộng.
Công an TP.Tam Kỳ bắt nhóm đối tượng gây rối trật tự công cộng.

Theo đó, vào tối 22/5/2023, do có mâu thuẫn từ trước nên 2 nhóm gồm Trần Minh Bảo (SN 2006, trú Hòa Hương, Tam Kỳ) cùng 13 đối tượng và nhóm của Lê Văn Khanh (SN 2005, trú xã Tam Đàn, Phú Ninh) cùng 20 đối tượng đều là thanh niên, thiếu niên từ 15 đến 20 tuổi, trú tại các địa bàn TP.Tam Kỳ và các huyện lân cận. Hai nhóm này hẹn đến quán Gió (phường Hòa Hương) đánh nhau. Tại đây, hai bên dùng chai thủy tinh ném vào nhau rồi bỏ chạy.

Tiếp đó, tối ngày 23/5, hai nhóm trên tiếp tục nhắn tin thách thức và hẹn đánh nhau. Nhóm của Khanh với khoảng 25 người tập trung tại cầu Tây Yên, sau đó rủ nhau đến Khu công nghiệp Thuận Yên mang theo hung khí, còn nhóm của Bảo khoảng 20 người tập trung tại quán Gió (khối phố Hương Trà Đông, Hòa Hương). Cả hai nhóm đều chuẩn bị hung khí nguy hiểm nư dao tự chế, dao phóng lợn, chai thủy tinh...

Khoảng 23 giờ 30 phút đêm 23/5, các đối tượng đi xe máy, vừa chạy xe vừa lạng lách, nẹt pô, khi đến ngã tư Nguyễn Hoàng - Thanh Hóa, hai nhóm gặp nhau liền lao vào nhau. Nhóm của Bảo bỏ chạy về hướng Núi Thành, nhóm Khanh đuổi theo dùng chai ném và dùng hung khí xô xát nhau. Các đối tượng còn chạy xe, cầm hung khí rượt đuổi nhau nhiều giờ trên nhiều tuyến đường gây náo loạn...

Tại cơ quan công an, Lê Văn Khanh cho biết vừa học xong lớp 12, việc tụ tập với bạn bè gây rối gia đình không biết, Khanh cùng các đối tượng khác chỉ nói với gia đình là đi ôn thi, uống cà phê với bạn bè.

Còn đối tượng Trần Minh Bảo cho biết học hết lớp 10, bỏ học đi làm việc cho các quán ăn uống. Qua bạn bè quen biết có mâu thuẫn với nhóm thanh niên khác và hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn. Các đối tượng cùng nhóm đã chuẩn bị dao, rựa tự chế, chai lọ thủy tinh đem theo để đánh nhau, khi đánh nhau không nghĩ đến hậu quả.

hung khí các đối tượng sử dụng đánh nhạu
Hung khí các đối tượng dùng đánh nhau

Trước đó, Công an TX.Điện Bàn đã khởi tố vụ án hình sự bắt giữ người trái pháp luật, gây rối ANTT, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng.

Theo đó, nghi ngờ 2 thanh niên từ TP.Đà Nẵng đến tiệm sửa xe máy thuộc phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn nằm trong nhóm thanh niên ở TP.Đà Nẵng đã đánh bạn mình, Phùng Tấn Phong tụ tập khoảng 10 thanh niên mang theo gậy ba trắc đánh 2 thanh niên này. Do chủ sửa xe ngăn cản nên nhóm của Phong đã đánh, bắt 2 người này lên xe máy để chở đi nơi khác. Một người chống cự lại bỏ chạy được, người còn lại bị đánh và bị bắt lên xe máy chở đến địa điểm khác và tiếp tục bị đánh, gây thương tích.

Cũng trong thời gian này, Công an TP.Tam Kỳ đã ngăn chặn kịp thời một nhóm thanh, thiếu niên sử dụng hung khí hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn với nhóm thanh niên khác tại TX.Điện Bàn.

Thượng tá Mai Văn Tâm - Phó trưởng Công an TP.Tam Kỳ cho biết: “Thanh thiếu niên hầu hết sử dụng mạng xã hội để liên lạc nhau, việc các đối tượng hẹn nhau để giải quyết mâu thuẫn cũng thông qua Zalo, Facebook… để nhanh chóng tập hợp, liên lạc, chuẩn bị hung khí. Việc này diễn ra rất nhanh nên khó ngăn chặn, việc xử lý các đối tượng cũng khó khăn do phần lớn trong độ tuổi vị thành niên”.

Liên tiếp những ngày sau dịp nghỉ hè, tình trạng thanh thiếu niên thực hiện hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật, nhất là điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện tham gia giao thông gây ra tai nạn giao thông, đuổi đánh nhau gây thương tích đang có chiều hướng gia tăng.

Để ngăn chặn tình hình gia tăng tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên nói chung, trong đó có hành vi gây rối trật tự công cộng, ngoài việc đấu tranh xử lý của các cơ quan chức năng cũng cần đến sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội, nhất là trong dịp nghỉ hè, học sinh không đến trường, các gia đình cần quản lý chặt chẽ, ngăn chặn hành vi phạm tội của con em mình.

 
 XUÂN MAI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu chung

Thông tin cán bộ thường trực

1. Đ/c Nguyễn Thị Ly:  Bí thư - Chủ tịch Hội LHTNVN thành phố - Điện thoại: 0905 789 725 2. Đ/c Lương Thị Nhẫn - Phó Bí thư Thành đoàn - Điện thoại: 0389937329 3. Đ/c Trương Đức Long: Ủy viên Ban thường vụ  - Điện thoại: 0362 385 447 4. Đ/c Nguyễn Thị Thúy: Ủy viên Ban thường...

ytst
Văn bản pháp quy

02

Tài liệu sinh hoạt Chi đoàn tháng 02.2023

Thời gian đăng: 01/02/2023

lượt xem: 421 | lượt tải:159

01

Tài liệu Sinh hoạt Chi đoàn tháng 01.2023

Thời gian đăng: 01/02/2023

lượt xem: 425 | lượt tải:142

Tài liệu

Tài Liệu Sinh Hoạt Chi Đoàn Tháng 10 Năm 2022

Thời gian đăng: 05/10/2022

lượt xem: 656 | lượt tải:163

Tài liệu

Tài Liệu Sinh Hoạt Chi Đoàn Tháng 9 Năm 2022

Thời gian đăng: 04/10/2022

lượt xem: 574 | lượt tải:165

Tài Liệu

Tài Liệu Sinh Hoạt Chi Đoàn Tháng 8 Năm 2022

Thời gian đăng: 04/10/2022

lượt xem: 477 | lượt tải:164
Di chúc Bác
Học tập
viec lam
học nghề
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập7
  • Hôm nay3,667
  • Tháng hiện tại134,492
  • Tổng lượt truy cập4,601,170
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây